Hỏi:
Xin cha giải thích Giáo Hội có cho phép cử hành hôn nhân giữa hai người nam hoặc hai người nữ không?
Trả lời:
Trước khi trả lời câu hỏi đặt ra trên đây, thiết nghĩ nên biết qua về mục đích của hôn nhân trong Giáo Hội Công Giáo.
Khi tạo dựng nên con người, Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ đầu tiên và Ngài đã truyền cho họ: "hãy sinh sôi nẩy nở thật nhiều cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất." (St 1:28)
Đây là nền tảng và mục đích của hôn nhân trong chương trình sáng tạo của Thiên Chúa. Như thế, con người được vinh hạnh cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình sáng tạo của Ngài, nghĩa là tham gia vào công trình làm cho có thêm nhiều người "mang hình ảnh" của Thiên Chúa trong trần thế này cho đến cuối thời gian. Hôn nhân từ thời Cựu Ước đến Tân Ước, trước hết, đều có mục đích diễn tả cách bóng bẩy tình yêu sâu đậm của Thiên Chúa đối với con người.
Trong Cựu Ước, hôn nhân là giao ước tình yêu giữa Thiên Chúa và Israel, tức Dân riêng được tuyển chọn của Ngài:
"Vì ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái,
Và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở người
Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ
Đấng tạo tác ngươi sẽ cưới ngươi về
Như cô dâu là niềm vui cho chú rể
Ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ." (Is 62: 4-5)
Thiên Chúa "kết hôn" với dân của Ngài trong ý nghĩa thâm sâu nói lên tình yêu vô biên mà Ngài đã dành cho họ, nhưng họ có bổn phận phải đáp trả bằng cách tuân giữ những thánh chỉ của Ngài để được chúc phúc và sống muôn đời. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu cũng "kết duyên" với toàn thể nhân loại được cứu chuộc bằng giá máu của Người đã đổ ra trên thập giá để mang về cho Thiên Chúa một dân mới và chuẩn bị cho "hôn lễ và tiệc cưới của Con Chiên và Hiền Thê của Người" tức là hôn ước giữa Chúa Kitô với nhân loại quy tụ trong Giáo Hội, được ví như người vợ yêu qúy của Người. (Kh 19:7-9)
Trong ý nghĩa rất thâm sâu đó, hôn nhân quả thật là một ơn gọi (vacation) cao quý qua đó Thiên Chúa mời gọi hai người nam nữ kết hôn để "thiết lập giữa họ một giao uớc trọn đời nhằm mưu lợi ích cho người kết hôn, cho việc sinh sản con cái và giáo dục chúng. Giao ước này, thiết lập giữa những người đã lãnh nhận phép rửa tội, đã được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích" (x. SGLGHCG, số 1601).